Khám phá tiêu chuẩn thiết kế văn phòng m2/người

Cũng như thiết kế nhà ở thì việc thiết kế văn phòng hợp lý tạo sự thoải mái cho nhân viên khi làm việc là điều mà các nhà lãnh đạo doanh nghiệp rất quan tâm. Một văn phòng được thiết kế với không gian làm việc hợp lý, thoải mái và được trang trí đẹp mắt sẽ giúp tạo sự hứng khởi cho nhân viên khi làm việc, điều đó cũng có thể tạo nên hiệu quả trong công việc. Nhiều người thắc mắc liệu tiêu chuẩn thiết kế văn phòng m2/người chính xác là bao nhiêu cho hợp lý, trong bài viết lần này, Vietnamarch mời các bạn khám phá tiêu chuẩn thiết kế văn phòng 1 người sử dụng bao nhiêu m2 là hợp lý nhé!

Liên hệ công ty thiết kế văn phòng đúng tiêu chuẩn m2/người

>>Xem ngay: TƯ VẤN: Làm thế nào để thiết kế văn phòng tối ưu giúp hiệu quả công việc?

1. Những yếu tố nào ảnh hưởng đến việc xác định cách tính tiêu chuẩn thiết kế diện tích văn phòng m2/người

Có rất nhiều yếu tố tác động trực tiếp đến việc tính toán diện tích tiêu chuẩn văn phòng làm việc m2/người, nhưng có một số yếu tố quan trọng có thể kể tới đó là:

– Tổng số nhân viên làm việc tại văn phòng trong giờ hành chính.

– Số người làm việc cố định và số người thường xuyên phải đi ra ngoài.

– Tần suất diễn ra các cuộc họp của công ty và số lượng người tham gia.

– Số lượng ban lãnh đạo của công ty và số lãnh đạo cần tới phòng riêng.

– Sự có mặt thường xuyên hay không của các khách hàng, đối tác… của công ty.

Xác định diện tích cho 1 người trong thiết kế văn phòng phụ thuộc nhiều yếu tố

Xác định diện tích cho 1 người trong thiết kế văn phòng phụ thuộc nhiều yếu tố

2. Tiêu chuẩn thiết kế văn phòng m2/người

Dưới đây là một số thông số tiêu chuẩn thiết kế nội thất văn phòng m2/người được các chuyên gia tư vấn cho từng đối tượng khác nhau gồm lãnh đạo, nhân viên có vị trí cố định, nhân viên không cần vị trí ngồi cố định và nhân viên có vị trí ngồi linh hoạt. Cụ thể như sau:

2.1. Tiêu chuẩn thiết kế khu vực lễ tân

Khu vực lễ tân là nơi mà mọi người bước chân đến văn phòng đầu tiên, vậy về tiêu chuẩn nên để diện tích bao nhiêu là hợp lí, sau đây sẽ là câu trả lời cho quý doanh nghiệp: (lưu ý, diện tích này còn phụ thuộc vào mục đích của doanh nghiệp, diện tích dưới đây chưa bao gồm sảnh văn phòng).

  • Lễ tân nhỏ (4,2 m²), chỗ ngồi từ 1 đến 2 người;
  • Lễ tân trung bình (8,6 m²), chỗ ngồi 3 đến 4 người;
  • Lễ tân lớn (13,4 m²), chỗ ngồi 5 đến 6.

Tiêu chuẩn thiết kế khu vực lễ tân

2.2. Tiêu chuẩn thiết kế phòng giám đốc

Đối với phòng lãnh đạo (vị trí giám đốc): Diện tích tiêu chuẩn cho căn phòng này sẽ rơi vào khoảng 10 – 18,5m2. 

Đối với phòng tổng giám đốc: tối da 25m2.

Tùy theo tính chất công việc, nhu cầu cũng như điều kiện tài chính mà xây dựng phòng làm việc cho lãnh đạo kiểu dạng phòng kín hoặc là không gian mở để tạo sự thoáng đãng, thoải mái cho lãnh đạo làm việc hiệu quả cũng như dễ dàng tương tác với nhân viên. Cần cân đối với các không gian khác trong tổng thể thiết kế văn phòng làm việc (phòng nhân viên, phòng marketing, pantry room,…)

Phòng giám đốc có diện tích khoảng 18m2

Phòng giám đốc có diện tích tiêu chuẩn khoảng 18m2

2.3. Tiêu chuẩn thiết kế phòng làm việc nhân viên

Thứ nhất, đối với những nhân viên có vị trí làm việc cố định:

  • Nhân viên có thời gian ngồi tại bàn làm việc chiếm 60% thời gian làm việc trong ngày, diện tích tiêu chuẩn cho họ là tối đa 4,5m2/người;
  • Nhân viên hành chính: 3,5m2/người;
  • Nhân viên cần có không gian hỗ trợ để máy tính, tủ đựng đồ: 7 – 10m2/người.

Thứ hai, đối với những nhân viên có vị trí linh hoạt (tổng thời gian làm việc tại bàn khoảng 40% thời gian làm việc trong ngày) thì diện tích nơi làm việc của họ không cần quá rộng, tối đa 3m2/người là phù hợp.

Thứ ba, đối với những nhân viên không cần có chỗ ngồi cố định (những nhân viên thường xuyên ra ngoài làm việc, họ chỉ đến văn phòng trong một thời gian ngắn để thảo luận hoặc trao đổi công việc) thì diện tích dành cho họ khoảng 1,5m2/người.

Mỗi nhân viên lại có tiêu chuẩn thiết kế văn phòng m2/người khác nhau

Mỗi nhân viên lại có tiêu chuẩn thiết kế văn phòng m2/người khác nhau

2.4. Tiêu chuẩn thiết kế diện tích phòng họp

Khi thiết kế, lập kế hoạch cho phòng họp thì về cơ bản, có tiêu chuẩn về diện tích phòng họp như sau:

– Phòng họp nhỏ: chỗ ngồi từ 4 đến 7 người, (9,3 m² đến 13,9 m²):

Tiêu chuẩn thiết kế diện tích phòng họp

Tiêu chuẩn diện tích phòng họp nhỏ

– Phòng họp trung bình: chỗ ngồi từ 14 đến 16 người (20 m² đến 26 m²):

Tiêu chuẩn diện tích phòng họp vừa

Tiêu chuẩn diện tích phòng họp vừa

– Phòng họp lớn: chỗ ngồi 30 đến 32 (54 m², tính 1,8m2/người):

Tiêu chuẩn diện tích phòng họp lớn

Tiêu chuẩn diện tích phòng họp lớn

– Phòng yên tĩnh (phòng yên tĩnh cung cấp không gian làm việc cho công việc căng thẳng và các cuộc trò chuyện qua điện thoại, có thể là dạng phonebooth): diện tích khuyến nghị là 5,2m2

Tiêu chuẩn thiết kế văn phòng m2/người

Phòng riêng tư

Các phòng được thiết kế trên cùng một mô-đun, trong đó, phòng họp trung bình có diện tích bằng 2 phòng họp nhỏ, phòng họp lớn có diện tích bằng hai phòng họp trung bình. 

2.5. Tiêu chuẩn diện tích góc pantry văn phòng

Xu hướng thiết kế pantry room trong các văn phòng hiện nay được ưa chuộng. Tại đây bao gồm các thiết bị nhà bếp như bồn rửa, tủ lạnh, lò vi sóng, máy pha coffee,,… Nơi đây không chỉ cung cấp đồ ăn, đồ uống mà còn là nơi để gặp gỡ, trao đổi với đối tác, hay giữa các nhân viên trong văn phòng công ty với nhau. Về diện tích sẽ dao động khoảng 4,5m2 tùy vào nhu cầu cũng như quy mô công ty. 

Ngoài ra, khu vực phục vụ cho chỗ ngồi cho phép 1,16m2/người.

Tiêu chuẩn thiết kế văn phòng m2/người

Tiêu chuẩn thiết kế pantry văn phòng

2.6. Tiêu chuẩn diện tích không gian lưu trữ trong văn phòng

Không gian lưu trữ, hỗ trợPhân bổ không gian 
Tủ hồ sơCho phép 1m2 mỗi tủ đựng hồ sơ.
Các đơn vị kệ lưu trữ, Phòng lưu trữCho phép lên đến 1m2 cho mỗi đơn vị giá đỡ hoặc đứng tự do hoặc trong các phòng lưu trữ.
Khu vực máy photocopyCho phép 5m 2 đối với các yêu cầu photocopy tiêu chuẩn bao gồm lưu trữ giấy và bề mặt làm việc.
Thư viện tham khảoCho phép lên đến 1m2 cho mỗi đơn vị giá đỡ.
Cho phép 5m2  trên mỗi bàn đọc và làm việc
Mạng cục bộ (LAN), Phòng máy tínhPhân bổ không gian này được xác định theo từng trường hợp cụ thể (thay đổi theo nhu cầu và phương án thiết kế nội thất văn phòng).

3. Nguyên tắc phân bổ không gian văn phòng

Dưới đây là nguyên tắc phân bổ không gian, quý doanh nghiệp, chủ đầu tư có thể tham khảo, áp dụng cho văn phòng làm việc công ty.

Nguyên tắc: Phân bổ không gian hỗ trợ
Không gian hỗ trợSố lượng nhân viên hạng mục
Tênm ²1 đến 56 đến 1011 đến 2021 đến 4040 nữa
Phòng họpSố không gian hỗ trợ được đề xuất
Nhỏ13.911022
Trung bình27.900121
Lớn5400001
Phòng yên tĩnh
Công việc / điện thoại5.211122
Cuộc họp 2 người5.200012
Không gian sử dụng văn phòng
Quầy pantry4.511122
Thiết bị / trung tâm làm việc14.90.51122
Thiết bị phụ trợ hoặc trạm tham chiếu4.601133
Lễ tân
Nhỏ (ghế 1-2)4.211000
Vừa (ghế 3-4)8.600110
Lớn (ghế 5-6)13.400001
Không gian lưu trữ
Số lượng lớn13.900.50.511.5
Tủ lưu trữ111234
Tủ hoặc kệ tài liệu / tài liệu tham khảo (1 cho mỗi nhân viên)11 – 56 – 1011 – 2021-4040+
Ghi chú:

  • Phân bổ không gian làm việc hỗ trợ này có thể thay đổi theo nhu cầu để đáp ứng nhu cầu của công ty.
  • Phòng họp dựa trên một mô-đun, vì thế nếu phân bổ phòng họp trung bình có thể chia thành 2 phòng họp nhỏ. Tương tự như vậy, 1 phòng họp lớn có thể phân bổ thành 2 phòng họp vừa. 

4. Các mẫu thiết kế văn phòng đẹp 

Trên đây là những tiêu chuẩn về diện tích văn phòng m2/người chi tiết nhất, dựa trên những tiêu chuẩn này, bạn có thêm cơ sở để thiết kế và bố trí cả về kinh phí lẫn mặt bằng cho phù hợp nhất với doanh nghiệp của bạn. Ngoài ra, nếu như bạn cần thêm những mẫu thiết kế văn phòng hay bản vẽ thiết kế văn phòng mới và thời thượng, hiện đại, đừng bỏ lỡ bài viết sau đây, hãy truy cập ngay bây giờ…. 

mẫu thiết kế văn phòng đẹp 

Bên cạnh đó, báo giá thiết kế nội thất văn phòng cần được chú trọng để dự trù được ngân sách phù hợp nhất. Đừng quên xem bài viết này:

Báo giá thiết kế văn phòng

5. Liên hệ đơn vị thiết kế thi công nội thất văn phòng chuyên nghiệp

Hãy đến với chúng tôi – Công ty kiến trúc nội thất VIETNAMARCH để được tư vấn thiết kế nội thất chuyên nghiệp và sở hữu nhiều sản phẩm nội thất hiện đại hấp dẫn! Chúng tôi nhận tư vấn thiết kế nội thất, kiến trúc, sản xuất đồ nội thất và thi công nội thất cho mọi khách hàng trên toàn quốc. Nếu bạn đang có ý định thiết kế nội thất văn phòng, nhà ở… vui lòng liên hệ với chúng tôi để nhận những tư vấn miễn phí từ các KTS theo địa chỉ:

Công ty kiến trúc – nội thất VIETNAMARCH

VPTK: Số 61 Nguyễn Xiển – Thanh Xuân – Hà Nội – Việt Nam
Tel: 04.6681.2328 – Hotline: 0918.248.297 (24/7)
Lịch làm việc: 8h30 – 17h30 từ T2 – T6, 8h30 – 12h30 T7
Website: vietnamarch.com.vn
Email: vietnamarch.ltd@gmail.com

ĐẾN VIETNAMARCH BẠN XỨNG ĐÁNG NHẬN ĐƯỢC DỊCH VỤ HOÀN HẢO NHẤT

LUÔN LÀM VIỆC THEO QUY TRÌNH

Một quy trình làm việc khoa học là tiền đề cho sự thành công ...

Ở Vietnamarch, tất cả mọi thứ đều được tính toán khoa học và tuân thủ thực hiện nhằm tối ưu chất lượng, thời gian và giá thành ...



ĐẾN VIETNAMARCH BẠN LUÔN NHẬN ĐƯỢC ƯU ĐÃI TỐT NHẤT THỊ TRƯỜNG

CHÀO MỪNG BẠN TRỞ THÀNH KHÁCH HÀNG THỨ 2500 ...

Bạn đã xem và thích sản phẩm của Vietnamarch. Rất nhiều chính sách ưu đãi đang chờ bạn.

Xem thêm: chính sách ưu đãi khách hàng.

LIVESTREAM NHÀ XƯỞNG SẢN XUẤT

LIVESTREAM CÔNG TRÌNH ĐANG THI CÔNG