Tiêu chuẩn thiết kế văn phòng m2/người

Chia sẻ

Tiêu chuẩn thiết kế văn phòng là cơ sở, thước đo để đánh giá một văn phòng được thiết kế có phù hợp hay không. Thiết kế văn phòng hợp lý tạo sự thoải mái cho nhân viên khi làm việc là điều mà các nhà lãnh đạo doanh nghiệp rất quan tâm. Nhiều người thắc mắc liệu tiêu chuẩn thiết kế văn phòng m2/người chính xác là bao nhiêu cho hợp lý, trong bài viết lần này, Vietnamarch mời các bạn khám phá tiêu chuẩn thiết kế văn phòng và cá yếu tố ảnh hưởng tới tiêu chuẩn thiết kế văn phòng nhé!

1. Các yếu tố ảnh hưởng đến tiêu chuẩn thiết kế văn phòng m2/người.

Có rất nhiều yếu tố tác động trực tiếp đến việc tính toán diện tích tiêu chuẩn văn phòng làm việc m2/người, nhưng có một số yếu tố quan trọng có thể kể tới đó là:

1.1. Xếp hạng văn phòng.

Văn phòng trên thị trường hiện nay chủ yếu được phân thành 3 loại gồm: Văn phòng hạng A, Văn phòng hạng B và văn phòng hạng C. Với mỗi hạng sẽ có các tiêu chí dịch vụ, phụ trợ, không gian làm việc, điều kiện làm việc khác nhau.

1.2. Ngành nghề đặc thù.

Mỗi ngành nghề có một phong cách làm việc khác nhau, có ngành thì formal, quy tắc, có ngành thì tự do phóng khoáng, có ngành thì riêng tư kín đáo, lại có ngành chia sẻ, thảo luận làm việc nhóm chính vì vậy không gian làm việc với mỗi ngành cũng khác nhau.

1.3. Văn hóa doanh nghiệp

Mỗi công ty thường có văn hóa doanh nghiệp riêng, nơi thì ồn ào tự do, nơi thì trật tự gò bó. Không có tiêu chuẩn thiết kế cụ thể để áp dụng cho các văn hóa doanh nghiệp khác nhau.

1.4. Quy mô doanh nghiệp

Quy mô doanh nghiệp ảnh hưởng tới số lượng các phòng ban và các không gian chức năng, không gian phụ trợ. Ở Việt nam, doanh nghiệp nhỏ thường có các bộ phận kiêm nhiệm, VD như kế toán thường kiêm cả hành chính, nhân sự….vv.v.. Giám đốc kiêm sale, trưởng phòng… trong khi các doanh nghiệp quy mô hơn thì phân chia các phòng ban, bộ phận rõ rang, các khu phụ trợ, khu chức năng khác cũng được chú trọng đầu tư hơn. Do đó việc xây dựng tiêu chuẩn cho cùng các quy mô doanh nghiệp là không khả thi.

Xác định diện tích cho 1 người trong thiết kế văn phòng phụ thuộc nhiều yếu tố

Xác định diện tích cho 1 người trong thiết kế văn phòng phụ thuộc nhiều yếu tố

2. Tiêu chuẩn thiết kế văn phòng m2/người

Dưới đây là một số thông số tiêu chuẩn thiết kế nội thất văn phòng m2/người được các chuyên gia tư vấn cho từng đối tượng khác nhau gồm lãnh đạo, nhân viên có vị trí cố định, nhân viên không cần vị trí ngồi cố định và nhân viên có vị trí ngồi linh hoạt. Cụ thể như sau:

2.1. Tiêu chuẩn thiết kế khu vực lễ tân

Recpeption là nơi chính thức đầu tiên khách hàng tiếp xúc với doanh nghiệp thông qua nhân viên lễ tân và không gian khu vực tiếp đón. Thiết kế khu lễ tân thường gồm: Thiết kế quầy lễ tân, thiết kế backdrop, logo thiết kế sảnh chờ (lounge). Khu lễ tân thường thể hiện rõ nét phần nhân diện thương hiệu của doanh nghiệp thông qua mầu sắc, không gian, logo, bảng hiệu…

(lưu ý, diện tích này còn phụ thuộc vào mục đích của doanh nghiệp, diện tích dưới đây chưa bao gồm sảnh văn phòng, Tùy theo nhu cầu thực tế, tính chất công việc cụ thể, Doanh nghiệp có thể thay đổi tiêu chuẩn cho phù hợp).

Hạng mục Diện tích Số người
Lễ tân nhỏ 4,2 m2 – 5 m2 1 -> 2 người
Lễ tân trung bình 8 m2 – 10 m2 3 -> 4 người
Lễ tân lớn 13 – 20 m2 5 – 6 người

Tiêu chuẩn thiết kế khu vực lễ tân

2.2. Tiêu chuẩn thiết kế phòng giám đốc

Vị trí Diện tích
Phòng lãnh đạo (vị trí giám đốc) 10 – 18 m2
Phòng tổng giám đốc 15 – 25 m2

Tùy theo tính chất công việc, nhu cầu cũng như điều kiện tài chính mà xây dựng phòng làm việc cho lãnh đạo kiểu dạng phòng kín hoặc là không gian mở để tạo sự thoáng đãng, thoải mái cho lãnh đạo làm việc hiệu quả cũng như dễ dàng tương tác với nhân viên. Cần cân đối với các không gian khác trong tổng thể thiết kế văn phòng làm việc (phòng nhân viên, phòng marketing, pantry room,…)

Phòng giám đốc có diện tích khoảng 18m2

Phòng giám đốc có diện tích tiêu chuẩn khoảng 18m2

2.3. Tiêu chuẩn thiết kế phòng làm việc nhân viên

Tính chất Tiêu chuẩn
Đối với những nhân viên có vị trí làm việc cố định
– Nhân viên có thời gian ngồi tại bàn làm việc chiếm 60% thời gian làm việc trong ngày 3,5 -> 4,5m2/người
– Nhân viên hành chính 3 -> 3,5m2/người
– Nhân viên cần có không gian hỗ trợ để máy tính, tủ đựng đồ 7 -> 10m2/người
Đối với những nhân viên có vị trí linh hoạt (tổng thời gian làm việc tại bàn khoảng 40% thời gian làm việc trong ngày) 3m2/người
Đối với những nhân viên không cần có chỗ ngồi cố định (những nhân viên thường xuyên ra ngoài làm việc, họ chỉ đến văn phòng trong một thời gian ngắn để thảo luận hoặc trao đổi công việc) 1,5m2/người.

Mỗi nhân viên lại có tiêu chuẩn thiết kế văn phòng m2/người khác nhau

Mỗi nhân viên lại có tiêu chuẩn thiết kế văn phòng m2/người khác nhau

Ngoài ra tùy thuộc vào các yếu tố ở mục 1 và nhu cầu thực tế, bạn có thể thay đổi tiêu chuẩn cho phù hợp

2.4. Tiêu chuẩn thiết kế diện tích phòng họp

Khi thiết kế, lập kế hoạch cho phòng họp thì về cơ bản, có tiêu chuẩn về diện tích phòng họp như sau:

– Phòng họp nhỏ: chỗ ngồi từ 4 đến 7 người, (9,3 m² đến 13,9 m²):

Tiêu chuẩn thiết kế diện tích phòng họp

Tiêu chuẩn diện tích phòng họp nhỏ

– Phòng họp trung bình: chỗ ngồi từ 14 đến 16 người (20 m² đến 26 m²):

Tiêu chuẩn diện tích phòng họp vừa

Tiêu chuẩn diện tích phòng họp vừa

– Phòng họp lớn: chỗ ngồi 30 đến 32 (54 m², tính 1,8m2/người):

Tiêu chuẩn diện tích phòng họp lớn

Tiêu chuẩn diện tích phòng họp lớn

– Phòng yên tĩnh (phòng yên tĩnh cung cấp không gian làm việc cho công việc căng thẳng và các cuộc trò chuyện qua điện thoại, có thể là dạng phonebooth): diện tích khuyến nghị là 5,2m2

Tiêu chuẩn thiết kế văn phòng m2/người

Phòng riêng tư

Các phòng được thiết kế trên cùng một mô-đun, trong đó, phòng họp trung bình có diện tích bằng 2 phòng họp nhỏ, phòng họp lớn có diện tích bằng hai phòng họp trung bình. 

2.5. Tiêu chuẩn diện tích góc pantry văn phòng

Xu hướng thiết kế pantry room trong các văn phòng hiện nay được ưa chuộng. Tại đây bao gồm các thiết bị nhà bếp như bồn rửa, tủ lạnh, lò vi sóng, máy pha coffee,,… Nơi đây không chỉ cung cấp đồ ăn, đồ uống mà còn là nơi để gặp gỡ, trao đổi với đối tác, hay giữa các nhân viên trong văn phòng công ty với nhau. Về diện tích sẽ dao động khoảng 4,5m2 tùy vào nhu cầu cũng như quy mô công ty. 

Ngoài ra, khu vực phục vụ cho chỗ ngồi cho phép 1,16m2/người.

Tiêu chuẩn thiết kế văn phòng m2/người

Tiêu chuẩn thiết kế pantry văn phòng

2.6. Tiêu chuẩn diện tích không gian lưu trữ trong văn phòng

Không gian lưu trữ, hỗ trợ Phân bổ không gian 
Tủ hồ sơ Cho phép 1m2 mỗi tủ đựng hồ sơ.
Các đơn vị kệ lưu trữ, Phòng lưu trữ Cho phép lên đến 1m2 cho mỗi đơn vị giá đỡ hoặc đứng tự do hoặc trong các phòng lưu trữ.
Khu vực máy photocopy Cho phép 5m 2 đối với các yêu cầu photocopy tiêu chuẩn bao gồm lưu trữ giấy và bề mặt làm việc.
Thư viện tham khảo Cho phép lên đến 1m2 cho mỗi đơn vị giá đỡ.
Cho phép 5m2  trên mỗi bàn đọc và làm việc
Mạng cục bộ (LAN), Phòng máy tính Phân bổ không gian này được xác định theo từng trường hợp cụ thể (thay đổi theo nhu cầu và phương án thiết kế nội thất văn phòng).

3. Nguyên tắc phân bổ không gian văn phòng

Dưới đây là nguyên tắc phân bổ không gian, quý doanh nghiệp, chủ đầu tư có thể tham khảo, áp dụng cho văn phòng làm việc công ty.

Nguyên tắc: Phân bổ không gian hỗ trợ
Không gian hỗ trợ Số lượng nhân viên hạng mục
Tên m ² 1 đến 5 6 đến 10 11 đến 20 21 đến 40 40 nữa
Phòng họp Số không gian hỗ trợ được đề xuất
Nhỏ 13.9 1 1 0 2 2
Trung bình 27.9 0 0 1 2 1
Lớn 54 0 0 0 0 1
Phòng yên tĩnh
Công việc / điện thoại 5.2 1 1 1 2 2
Cuộc họp 2 người 5.2 0 0 0 1 2
Không gian sử dụng văn phòng
Quầy pantry 4.5 1 1 1 2 2
Thiết bị / trung tâm làm việc 14.9 0.5 1 1 2 2
Thiết bị phụ trợ hoặc trạm tham chiếu 4.6 0 1 1 3 3
Lễ tân
Nhỏ (ghế 1-2) 4.2 1 1 0 0 0
Vừa (ghế 3-4) 8.6 0 0 1 1 0
Lớn (ghế 5-6) 13.4 0 0 0 0 1
Không gian lưu trữ
Số lượng lớn 13.9 0 0.5 0.5 1 1.5
Tủ lưu trữ 1 1 1 2 3 4
Tủ hoặc kệ tài liệu / tài liệu tham khảo (1 cho mỗi nhân viên) 1 1 – 5 6 – 10 11 – 20 21-40 40+
Ghi chú:

  • Phân bổ không gian làm việc hỗ trợ này có thể thay đổi theo nhu cầu để đáp ứng nhu cầu của công ty.
  • Phòng họp dựa trên một mô-đun, vì thế nếu phân bổ phòng họp trung bình có thể chia thành 2 phòng họp nhỏ. Tương tự như vậy, 1 phòng họp lớn có thể phân bổ thành 2 phòng họp vừa. 

4. Các mẫu thiết kế văn phòng đẹp 

Trên đây là những tiêu chuẩn về diện tích văn phòng m2/người chi tiết nhất, dựa trên những tiêu chuẩn này, bạn có thêm cơ sở để thiết kế và bố trí cả về kinh phí lẫn mặt bằng cho phù hợp nhất với doanh nghiệp của bạn. Ngoài ra, nếu như bạn cần thêm những mẫu thiết kế văn phòng hay bản vẽ thiết kế văn phòng mới và thời thượng, hiện đại, đừng bỏ lỡ bài viết sau đây, hãy truy cập ngay bây giờ…. 

mẫu thiết kế văn phòng đẹp 

Bên cạnh đó, báo giá thiết kế nội thất văn phòng cần được chú trọng để dự trù được ngân sách phù hợp nhất. Đừng quên xem bài viết này:

Báo giá thiết kế văn phòng

5. Liên hệ đơn vị thiết kế thi công nội thất văn phòng chuyên nghiệp

Nếu bạn đang có ý định thiết kế nội thất văn phòng, nhà ở… vui lòng liên hệ VIETNAMARCH để được tư vấn thiết kế nội thất chuyên nghiệp và sở hữu nhiều sản phẩm nội thất hiện đại hấp dẫn!

Chúc Bạn nắm vững tiêu chuẩn thiết kế văn phòng để luôn làm chủ các tính huống từ ý tưởng đến hiện thực.

Phòng tư vấn Vietnamarch

ĐẾN VIETNAMARCH BẠN XỨNG ĐÁNG NHẬN ĐƯỢC DỊCH VỤ HOÀN HẢO NHẤT

LUÔN LÀM VIỆC THEO QUY TRÌNH

Một quy trình làm việc khoa học là tiền đề cho sự thành công ...

Ở Vietnamarch, tất cả mọi thứ đều được tính toán khoa học và tuân thủ thực hiện nhằm tối ưu chất lượng, thời gian và giá thành ...



ĐẾN VIETNAMARCH BẠN LUÔN NHẬN ĐƯỢC ƯU ĐÃI TỐT NHẤT THỊ TRƯỜNG

CHÀO MỪNG BẠN TRỞ THÀNH KHÁCH HÀNG THỨ 2500 ...

Bạn đã xem và thích sản phẩm của Vietnamarch. Rất nhiều chính sách ưu đãi đang chờ bạn.

Xem thêm: chính sách ưu đãi khách hàng.

LIVESTREAM NHÀ XƯỞNG SẢN XUẤT

LIVESTREAM CÔNG TRÌNH ĐANG THI CÔNG