Cũng như thiết kế nhà ở thì việc thiết kế văn phòng hợp lý tạo sự thoải mái cho nhân viên khi làm việc là điều mà các nhà lãnh đạo doanh nghiệp rất quan tâm. Một văn phòng được thiết kế với không gian làm việc hợp lý, thoải mái và được trang trí đẹp mắt sẽ giúp tạo sự hứng khởi cho nhân viên khi làm việc, điều đó cũng có thể tạo nên hiệu quả trong công việc. Nhiều người thắc mắc liệu tiêu chuẩn thiết kế văn phòng m2/người chính xác là bao nhiêu cho hợp lý, trong bài viết lần này, Vietnamarch mời các bạn khám phá tiêu chuẩn thiết kế văn phòng 1 người sử dụng bao nhiêu m2 là hợp lý nhé!
>>Xem ngay: TƯ VẤN: Làm thế nào để thiết kế văn phòng tối ưu giúp hiệu quả công việc?
Nội dung bài viết
1. Những yếu tố nào ảnh hưởng đến việc xác định cách tính tiêu chuẩn thiết kế diện tích văn phòng m2/người
Có rất nhiều yếu tố tác động trực tiếp đến việc tính toán diện tích tiêu chuẩn văn phòng làm việc m2/người, nhưng có một số yếu tố quan trọng có thể kể tới đó là:
– Tổng số nhân viên làm việc tại văn phòng trong giờ hành chính.
– Số người làm việc cố định và số người thường xuyên phải đi ra ngoài.
– Tần suất diễn ra các cuộc họp của công ty và số lượng người tham gia.
– Số lượng ban lãnh đạo của công ty và số lãnh đạo cần tới phòng riêng.
– Sự có mặt thường xuyên hay không của các khách hàng, đối tác… của công ty.

Xác định diện tích cho 1 người trong thiết kế văn phòng phụ thuộc nhiều yếu tố
2. Tiêu chuẩn thiết kế văn phòng m2/người
Dưới đây là một số thông số tiêu chuẩn thiết kế nội thất văn phòng m2/người được các chuyên gia tư vấn cho từng đối tượng khác nhau gồm lãnh đạo, nhân viên có vị trí cố định, nhân viên không cần vị trí ngồi cố định và nhân viên có vị trí ngồi linh hoạt. Cụ thể như sau:
2.1. Tiêu chuẩn thiết kế khu vực lễ tân
Khu vực lễ tân là nơi mà mọi người bước chân đến văn phòng đầu tiên, vậy về tiêu chuẩn nên để diện tích bao nhiêu là hợp lí, sau đây sẽ là câu trả lời cho quý doanh nghiệp: (lưu ý, diện tích này còn phụ thuộc vào mục đích của doanh nghiệp, diện tích dưới đây chưa bao gồm sảnh văn phòng).
- Lễ tân nhỏ (4,2 m²), chỗ ngồi từ 1 đến 2 người;
- Lễ tân trung bình (8,6 m²), chỗ ngồi 3 đến 4 người;
- Lễ tân lớn (13,4 m²), chỗ ngồi 5 đến 6.
2.2. Tiêu chuẩn thiết kế phòng giám đốc
Đối với phòng lãnh đạo (vị trí giám đốc): Diện tích tiêu chuẩn cho căn phòng này sẽ rơi vào khoảng 10 – 18,5m2.
Đối với phòng tổng giám đốc: tối da 25m2.
Tùy theo tính chất công việc, nhu cầu cũng như điều kiện tài chính mà xây dựng phòng làm việc cho lãnh đạo kiểu dạng phòng kín hoặc là không gian mở để tạo sự thoáng đãng, thoải mái cho lãnh đạo làm việc hiệu quả cũng như dễ dàng tương tác với nhân viên. Cần cân đối với các không gian khác trong tổng thể thiết kế văn phòng làm việc (phòng nhân viên, phòng marketing, pantry room,…)

Phòng giám đốc có diện tích tiêu chuẩn khoảng 18m2
2.3. Tiêu chuẩn thiết kế phòng làm việc nhân viên
Thứ nhất, đối với những nhân viên có vị trí làm việc cố định:
- Nhân viên có thời gian ngồi tại bàn làm việc chiếm 60% thời gian làm việc trong ngày, diện tích tiêu chuẩn cho họ là tối đa 4,5m2/người;
- Nhân viên hành chính: 3,5m2/người;
- Nhân viên cần có không gian hỗ trợ để máy tính, tủ đựng đồ: 7 – 10m2/người.
Thứ hai, đối với những nhân viên có vị trí linh hoạt (tổng thời gian làm việc tại bàn khoảng 40% thời gian làm việc trong ngày) thì diện tích nơi làm việc của họ không cần quá rộng, tối đa 3m2/người là phù hợp.
Thứ ba, đối với những nhân viên không cần có chỗ ngồi cố định (những nhân viên thường xuyên ra ngoài làm việc, họ chỉ đến văn phòng trong một thời gian ngắn để thảo luận hoặc trao đổi công việc) thì diện tích dành cho họ khoảng 1,5m2/người.

Mỗi nhân viên lại có tiêu chuẩn thiết kế văn phòng m2/người khác nhau
2.4. Tiêu chuẩn thiết kế diện tích phòng họp
Khi thiết kế, lập kế hoạch cho phòng họp thì về cơ bản, có tiêu chuẩn về diện tích phòng họp như sau:
– Phòng họp nhỏ: chỗ ngồi từ 4 đến 7 người, (9,3 m² đến 13,9 m²):

Tiêu chuẩn diện tích phòng họp nhỏ
– Phòng họp trung bình: chỗ ngồi từ 14 đến 16 người (20 m² đến 26 m²):

Tiêu chuẩn diện tích phòng họp vừa
– Phòng họp lớn: chỗ ngồi 30 đến 32 (54 m², tính 1,8m2/người):

Tiêu chuẩn diện tích phòng họp lớn
– Phòng yên tĩnh (phòng yên tĩnh cung cấp không gian làm việc cho công việc căng thẳng và các cuộc trò chuyện qua điện thoại, có thể là dạng phonebooth): diện tích khuyến nghị là 5,2m2

Phòng riêng tư
Các phòng được thiết kế trên cùng một mô-đun, trong đó, phòng họp trung bình có diện tích bằng 2 phòng họp nhỏ, phòng họp lớn có diện tích bằng hai phòng họp trung bình.
2.5. Tiêu chuẩn diện tích góc pantry văn phòng
Xu hướng thiết kế pantry room trong các văn phòng hiện nay được ưa chuộng. Tại đây bao gồm các thiết bị nhà bếp như bồn rửa, tủ lạnh, lò vi sóng, máy pha coffee,,… Nơi đây không chỉ cung cấp đồ ăn, đồ uống mà còn là nơi để gặp gỡ, trao đổi với đối tác, hay giữa các nhân viên trong văn phòng công ty với nhau. Về diện tích sẽ dao động khoảng 4,5m2 tùy vào nhu cầu cũng như quy mô công ty.
Ngoài ra, khu vực phục vụ cho chỗ ngồi cho phép 1,16m2/người.

Tiêu chuẩn thiết kế pantry văn phòng
2.6. Tiêu chuẩn diện tích không gian lưu trữ trong văn phòng
Không gian lưu trữ, hỗ trợ | Phân bổ không gian |
Tủ hồ sơ | Cho phép 1m2 mỗi tủ đựng hồ sơ. |
Các đơn vị kệ lưu trữ, Phòng lưu trữ | Cho phép lên đến 1m2 cho mỗi đơn vị giá đỡ hoặc đứng tự do hoặc trong các phòng lưu trữ. |
Khu vực máy photocopy | Cho phép 5m 2 đối với các yêu cầu photocopy tiêu chuẩn bao gồm lưu trữ giấy và bề mặt làm việc. |
Thư viện tham khảo | Cho phép lên đến 1m2 cho mỗi đơn vị giá đỡ. |
Cho phép 5m2 trên mỗi bàn đọc và làm việc | |
Mạng cục bộ (LAN), Phòng máy tính | Phân bổ không gian này được xác định theo từng trường hợp cụ thể (thay đổi theo nhu cầu và phương án thiết kế nội thất văn phòng). |
3. Nguyên tắc phân bổ không gian văn phòng
Dưới đây là nguyên tắc phân bổ không gian, quý doanh nghiệp, chủ đầu tư có thể tham khảo, áp dụng cho văn phòng làm việc công ty.
Nguyên tắc: Phân bổ không gian hỗ trợ | ||||||
Không gian hỗ trợ | Số lượng nhân viên hạng mục | |||||
Tên | m ² | 1 đến 5 | 6 đến 10 | 11 đến 20 | 21 đến 40 | 40 nữa |
Phòng họp | Số không gian hỗ trợ được đề xuất | |||||
Nhỏ | 13.9 | 1 | 1 | 0 | 2 | 2 |
Trung bình | 27.9 | 0 | 0 | 1 | 2 | 1 |
Lớn | 54 | 0 | 0 | 0 | 0 | 1 |
Phòng yên tĩnh | ||||||
Công việc / điện thoại | 5.2 | 1 | 1 | 1 | 2 | 2 |
Cuộc họp 2 người | 5.2 | 0 | 0 | 0 | 1 | 2 |
Không gian sử dụng văn phòng | ||||||
Quầy pantry | 4.5 | 1 | 1 | 1 | 2 | 2 |
Thiết bị / trung tâm làm việc | 14.9 | 0.5 | 1 | 1 | 2 | 2 |
Thiết bị phụ trợ hoặc trạm tham chiếu | 4.6 | 0 | 1 | 1 | 3 | 3 |
Lễ tân | ||||||
Nhỏ (ghế 1-2) | 4.2 | 1 | 1 | 0 | 0 | 0 |
Vừa (ghế 3-4) | 8.6 | 0 | 0 | 1 | 1 | 0 |
Lớn (ghế 5-6) | 13.4 | 0 | 0 | 0 | 0 | 1 |
Không gian lưu trữ | ||||||
Số lượng lớn | 13.9 | 0 | 0.5 | 0.5 | 1 | 1.5 |
Tủ lưu trữ | 1 | 1 | 1 | 2 | 3 | 4 |
Tủ hoặc kệ tài liệu / tài liệu tham khảo (1 cho mỗi nhân viên) | 1 | 1 – 5 | 6 – 10 | 11 – 20 | 21-40 | 40+ |
Ghi chú:
|
4. Các mẫu thiết kế văn phòng đẹp
Trên đây là những tiêu chuẩn về diện tích văn phòng m2/người chi tiết nhất, dựa trên những tiêu chuẩn này, bạn có thêm cơ sở để thiết kế và bố trí cả về kinh phí lẫn mặt bằng cho phù hợp nhất với doanh nghiệp của bạn. Ngoài ra, nếu như bạn cần thêm những mẫu thiết kế văn phòng hay bản vẽ thiết kế văn phòng mới và thời thượng, hiện đại, đừng bỏ lỡ bài viết sau đây, hãy truy cập ngay bây giờ….
Bên cạnh đó, báo giá thiết kế nội thất văn phòng cần được chú trọng để dự trù được ngân sách phù hợp nhất. Đừng quên xem bài viết này:
5. Liên hệ đơn vị thiết kế thi công nội thất văn phòng chuyên nghiệp
Hãy đến với chúng tôi – Công ty kiến trúc nội thất VIETNAMARCH để được tư vấn thiết kế nội thất chuyên nghiệp và sở hữu nhiều sản phẩm nội thất hiện đại hấp dẫn! Chúng tôi nhận tư vấn thiết kế nội thất, kiến trúc, sản xuất đồ nội thất và thi công nội thất cho mọi khách hàng trên toàn quốc. Nếu bạn đang có ý định thiết kế nội thất văn phòng, nhà ở… vui lòng liên hệ với chúng tôi để nhận những tư vấn miễn phí từ các KTS theo địa chỉ:
Công ty kiến trúc – nội thất VIETNAMARCH
VPTK: Số 61 Nguyễn Xiển – Thanh Xuân – Hà Nội – Việt Nam
Tel: 04.6681.2328 – Hotline: 0918.248.297 (24/7)
Lịch làm việc: 8h30 – 17h30 từ T2 – T6, 8h30 – 12h30 T7
Website: vietnamarch.com.vn
Email: vietnamarch.ltd@gmail.com