Thiết kế văn phòng làm việc gồm những gì – Các khối chức năng chính.
Rất nhiều doanh nghiệp, sau khi xây dựng văn phòng và trong quá trình sử dụng thường phát sinh thêm các khối chức năng do chưa lường trước vấn đề. Điều này dẫn đến sau một thời gian sử dụng, không gian văn phòng dần trở nên chắp ghép, lủng củng, xáo trộn, nhếch nhác.
- 1. Lobby (Sảnh chính – Tiền sảnh).
- 3. Lounge (Sảnh chờ).
- 4. Locker (tủ cất đồ cá nhân).
- 7. Pantry (Cafeteria – Khu uống nước).
- 8. Printer (in ấn).
- 9. Toilet (Vệ sinh).
- 10. Smocking area (Khu hút thuốc).
- 11. Seminal (Phòng hội thảo training).
- 12. Meeting room.
- 13. Relax area.
- 14. Discussion (khu vực thảo luận).
- 15. Phone booth (khu riêng tư).
- 16. Mother care (Khu mẹ và bé).
- 17. Nap pods (Khu ngủ ngắn).
- 18. Technical (Phòng kỹ thuật – Rack).
- 19. Store (Kho).
- 20. Admin (phòng quản trị).
Để khắc phục vấn đề này, trong bài viết này Vietnamarch đề cập đến Thiết kế văn phòng làm việc gồm những gì – Các khối chức năng chính trong văn phòng hiện đại. Việc này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng thể hơn từ đó có cách đầu tư khoa học nhất cho không gian làm việc của mình.
Không gian văn phòng thường được chia thành các khối chức năng cơ bản như sau:
1. Lobby (Sảnh chính – Tiền sảnh).
Tiền sảnh là không gian đệm giữa bên ngoài và khu vực văn phòng. Đây là không gian gây ấn tượng ban đầu với khách hàng. Chính vị vậy thiết kế tiền sảnh cần thể hiện ý đồ của BGĐ doanh nghiệp và có tính đặc trưng.
Không gian sảnh đón, lợi dụng khoảng không thông tầng tạo thành kết nối cho khu vực tầng 1, tầng 2, tầng 3. – Trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc Gia
Tiền sảnh nhìn vào khu lễ tân của văn phòng công ty Golden Net Khu lễ tân kết hợp sảnh chờ công ty Golden Net Là nơi khách hoặc nhân viên ngồi trong lúc chờ đợi. Thiết kế khu lounge này thường gồm bàn ghế sofa, hoặc ghế armchair, ghế tựa (chair)…vv… tùy theo quy mô doanh nghiệp, cách hoạt động để thiết kế khu sảnh chờ có diện tích phù hợp. Sảnh chờ văn phòng CenXspace – Coworking Đây là nơi cất đồ cá nhân cho cán bộ nhân viên khi đến văn phòng làm việc. Tùy từng mô hình hoạt động của doanh nghiệp để có phương án thiết kế tủ locker khác nhau. VD với các nhà máy sản xuất, tủ locker đặc biệt quan trọng và có sự kiểm soát giám sát chặt chẽ việc nhân viên không mang những đồ không được phép vào không gian sản xuất, không gian làm việc. Đối với văn phòng làm việc, không gian làm việc sẽ ngăn nắp, sạch sẽ hơn nhiều khi có thêm tủ locker. Là khu vực uống nước cho nhân viên. Thiết kế khu pantry thường gồm 1 quầy pantry (có nước uống, tủ lạnh, lò vi song, cốc chén…vv…) và khu bàn ghế cho mọi người nghỉ ngơi, giải lao, thảo luận…v…v… Tùy từng mô hình hoạt động, quy mô doanh nghiệp để BGĐ đánh giá nên thiết kế khu vực printer tập trung hay rải rác trong từng phòng nhỏ. Tuy nhiên về mặt hiệu quả thì khu priter tập trung sẽ mạng lại hiệu quả kinh tế hơn, kiểm soát văn phòng phẩm, kinh phí đầu tư tập trung hơn. Thiết kế khu vệ sinh cần đảm bảo kín đáo, sạch sẽ, thông thoáng. Tại Việt Nam các văn phòng có yếu tố nước ngoài, khu vệ sinh thường được thiết kế sang trọng, văn minh hơn nhiều so với các văn phòng phổ thông khác. Khi xu hướng hội nhập ngày càng lớn thì việc thiết khu toilet cũng được quan tâm nhiều hơn trong quá trình thiết kế văn phòng. Khu dành cho nhân viên, khách hàng hút thuốc. Thiết kế khu hút thuốc cần sự cách biệt với không gian làm việc, đồng thời phải đảm bảo thông gió, hút mùi tốt. Thiết kế phòng hội thảo, training đặc biệt cần chú ý đến các yếu tố vật lý kiến trúc như khả năng tiêu âm, cách âm, thông gió, chiếu sáng. Khu Seminal có thể được thiết kế khép kín trong phòng riêng, hoặc thiết kế không gian mở, hoặc dung vách di động để linh hoạt, đóng mở tùy theo nhu cầu. Về công năng, phòng hội thảo thường có 1 sân khấu, khu kỹ thuật âm thanh, ánh sáng, màn hình (màn máy chiếu hoặc màn led) khu khán phòng thường là ghế ngồi kê linh hoạt tùy theo mục đích hội thảo. phòng hội thảo thường phục vụ số người từ 40 – 200 – 300 người… Phòng họp trong không gian nội thất văn phòng thường có quy mô đa dạng. Phòng họp nhỏ có thể từ 4-6 chỗ. Phòng họp trung bình từ 8-20 chỗ, Phòng hợp lớn từ 20-40 chỗ. Khi thiết kế phòng họp cần chú ý đảm bảo độ riêng tư, các yếu tố thông gió, chiếu sáng, tiêu âm, cách âm, trình chiếu (tivi, màn chiếu)… Thường áp dụng cho các văn phòng có quy mô lớn, các không gian làm việc chung, coworking…v…v… thiết kế khu thể thao trong văn phòng này có thường cho những game chơi ngắn, vận động nhiều như Billiards (bi lắc), Gym, bóng bàn, leo núi, đu xà, golf …v.v… Phương án thiết kế phòng tập GYM cho không gian làm việc chung. Khu vực này thường dành cho các cuộc thảo luận ngắn, các cuộc gặp nhanh, ngồi nghỉ tạm. Thiết kế khu thảo luận thường có không gian mở, thường bố trí đan xen trong VP, hoặc kết hợp với khu sảnh, khu pantry. Không gian dành cho những cuộc thảo luận ngắn Khu phonebooth được thiết kế cho các công việc đòi hỏi tính riêng tư đơn lẻ như telesale hoặc làm việc cá nhân. Khu phonebooth thường thiết kế 1-2 chỗ, cá biệt có thể 4 chỗ. Xung quanh thường có các vách tiêu âm và được thiết kế hạn chế nhìn từ ngoài vào. Phonebooth được thiết kế đơn lẻ hoặc theo dãy tùy theo nhu cầu của Doanh Nghiệp Khu sức khỏe mẹ và bé dành cho các bà mẹ bỉm sữa như vắt sữa, hút sữa sau sinh hoặc những việc riêng tư của phụ nữ… Tùy theo quy mô doanh nghiệp để tính toán số người sử dụng. Về công năng, khu mother care thường có ghế ngồi, bàn để dụng cụ, giá kệ để dụng cụ, tủ lạnh, tủ bảo quản… Thiết kế cần chú ý đảm bảo tính riêng tư, thông thoáng.. Với cường độ công việc cao, thời gian làm việc kéo dài, một số văn phòng thiết kế cho nhân viên khu ngủ nhanh, khu này dùng cho các giấc ngủ ngắn, ngủ trưa để nhân viên reset bản thân. Thiết kế khu ngủ ngắn trong văn phòng không cần quá kín đáo như phòng riêng, chỉ cần đảm bảo tính riêng tư ở mức độ vừa phải, khu Nap thường được bố trí ở khu viền trên layout, đảm bảo xa hành lang giao thông, tránh bị làm phiền bởi các hoạt động khác của văn phòng. Phòng kỹ thuật này dùng để đặt các thiết bị kỹ thuật, thường liên quan đến mạng internet, sever, tủ rack… Đối với các công ty lớn thường có 1 phòng riêng, các công ty nhỏ thường là 1 không gian kết hợp. Khi thiết kế phòng kỹ thuật cần chú ý về vị trí gần với các đường trục kỹ thuật của tòa nhà và bố trí điều hòa để đảm bảo nhiệt độ trong phòng luôn ổn định cho hiệu suất thiết bị. Trong quá trình làm việc sẽ phát sinh nhiều giấy tờ, trang thiết bị, dụng cụ cần bảo quản cất trữ, chính vì thế kho là không gian không thể thiếu để đảm bảo không gian làm việc luôn được gọn gang, sạch sẽ. Kho có thể được bố trên các diện tích tận dụng hợp lý hoặc bố trí tập trung tùy theo thực tế và nhu cầu doanh nghiệp. Thiết kế kho trong văn phòng cần đảm bảo không bị ẩm dột, côn trùng, chuột bọ, thông gió tốt. Đối với mô hình coworking space, bộ phận quản trị site cần có riêng 1 phòng để làm việc. Đôi khi KTS tập trung quá nhiều vào khách hàng cuối mà quên không gian này. Qua bài viết này, Vietnamarch hy vọng Bạn có cái nhìn tổng thể về công năng cho một văn phòng làm việc để tổ chức đầu tư cho phù hợp, tránh việc xây xong lại cải tạo, cơi nới, tận dụng chắp vá… rất lãng phí tiền của mà không gian lại không tối ưu. Moi nhu cầu cần tư vấn, Bạn vui lòng liên hệ hotline 0904202880 để được phúc đáp. Phòng tư vấn Vietnamarch3. Lounge (Sảnh chờ).
4. Locker (tủ cất đồ cá nhân).
7. Pantry (Cafeteria – Khu uống nước).
8. Printer (in ấn).
9. Toilet (Vệ sinh).
10. Smocking area (Khu hút thuốc).
11. Seminal (Phòng hội thảo training).
12. Meeting room.
13. Relax area.
14. Discussion (khu vực thảo luận).
15. Phone booth (khu riêng tư).
16. Mother care (Khu mẹ và bé).
17. Nap pods (Khu ngủ ngắn).
18. Technical (Phòng kỹ thuật – Rack).
19. Store (Kho).
20. Admin (phòng quản trị).