Các công trình tâm linh ở Việt Nam thờ ai?

Thu Minh 105 0 1.589

Việt Nam là một quốc gia đa tín ngưỡng, nơi các công trình tâm linh không chỉ là điểm tựa tinh thần của cộng đồng mà còn là biểu tượng văn hóa gắn bó mật thiết với đời sống dân gian. Từ chùa, đình, đền đến miếu, phủ, quán… mỗi loại hình kiến trúc đều mang đặc trưng riêng, gắn liền với đối tượng thờ tự cụ thể và chức năng tín ngưỡng đặc thù. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn phân biệt rõ các loại hình công trình tâm linh ở Việt Nam và hiểu được “thờ ai – vì sao thờ”.

1. Chùa – Trung tâm của Phật giáo

  • Đối tượng thờ tự chính: Đức Phật và các vị Bồ Tát.

  • Đặc điểm: Chùa là nơi hành đạo của tăng ni, nơi Phật tử tu tập, tụng kinh, nghe pháp. Kiến trúc chùa thường có tam bảo (chính điện thờ Tam Thế Phật), lầu chuông, gác trống, tháp và sân vườn thanh tịnh.

  • Ghi chú: Một số chùa ở Việt Nam còn phối thờ Đức Thánh Trần, Mẫu Liễu Hạnh hay các vị thần bản địa, thể hiện sự giao thoa giữa Phật giáo và tín ngưỡng dân gian.

Chùa là kiến trúc tiêu biểu cho Phật giáo tại Việt Nam, đóng vai trò như một trung tâm tu học, hành đạo và sinh hoạt tín ngưỡng cộng đồng. Đối tượng thờ tự chính trong chùa là Đức Phật – biểu tượng của trí tuệ, từ bi và giác ngộ. Tùy theo tông phái (Bắc tông, Nam tông hay Thiền tông), hệ thống tượng Phật và bài trí không gian sẽ có sự khác biệt rõ rệt. Ngoài ra, chùa Việt còn thường phối thờ các vị Bồ Tát như Quan Thế Âm, Địa Tạng, cùng các hộ pháp, thiện thần, Đức Ông, Thánh Hiền – cho thấy sự hòa trộn giữa Phật giáo và tín ngưỡng bản địa. Kiến trúc chùa thường bao gồm tam bảo (tiền đường, thượng điện, hậu cung), gác chuông – trống, và tháp Phật. Không gian thanh tịnh, nhiều cây xanh và hồ nước giúp tạo nên cảm giác an lạc, yên bình – đúng với tinh thần “tịnh độ nhân gian”.

Các công trình tâm linh ở Việt Nam thờ ai? > Các công trình tâm linh ở Việt Nam thờ ai?

2. Đình – Nơi tôn vinh Thành hoàng làng

Đình làng là một thiết chế văn hóa – tín ngưỡng đặc trưng của người Việt, gắn liền với cấu trúc làng xã truyền thống. Đối tượng thờ chính là Thành hoàng – vị thần bảo hộ, người có công với vùng đất hoặc anh hùng lịch sử được dân làng tôn sùng. Đình vừa là nơi linh thiêng thờ phụng, vừa là trung tâm tổ chức các nghi lễ cộng đồng như hội làng, tế lễ cầu an, cầu mùa. Về mặt kiến trúc, đình thường tọa lạc ở vị trí trung tâm làng hoặc gần cây đa, bến nước – thể hiện trục tâm linh – sinh hoạt của cộng đồng. Kiến trúc đình mang đậm dấu ấn dân gian: mái cong, đầu đao chạm rồng phượng, hệ khung gỗ truyền thống cùng các bức chạm khắc mô tả sự tích Thành hoàng và văn hóa Việt.

  • Đối tượng thờ tự: Thành hoàng – vị thần bảo hộ của làng, có thể là anh hùng dân tộc, nhân vật có công khai khẩn, giữ gìn trật tự xã hội.

  • Chức năng: Không gian thờ tự gắn với sinh hoạt văn hóa cộng đồng, lễ hội làng, tế lễ cầu an, cầu mùa.

  • Đặc điểm kiến trúc: Đình thường có kiến trúc truyền thống với mái cong, chạm khắc tinh xảo, sân rộng để tổ chức tế lễ.

****Xem thêm: Sự khác nhau giữa đình làng và nhà thờ họ

Các công trình tâm linh ở Việt Nam thờ ai? > Các công trình tâm linh ở Việt Nam thờ ai?

3. Đền – Ghi nhớ công đức các bậc Thánh nhân

Khác với đình làng, đền chủ yếu thờ các nhân vật lịch sử được thần thánh hóa. Đây có thể là các vị vua, tướng lĩnh, bà chúa, anh hùng dân tộc như Hưng Đạo Đại Vương, Hai Bà Trưng, Bà Triệu, An Dương Vương… Họ là những người từng có công lao lớn với đất nước, sau khi mất được dân gian phong thần để tôn vinh và tưởng nhớ. Đền có kiến trúc quy củ, đồ sộ, thể hiện sự tôn nghiêm, trang trọng. Ngoài chính điện thờ nhân vật trung tâm, trong đền thường có hậu cung, tả vu – hữu vu thờ phối các nhân vật phụ cận. Các nghi lễ tại đền mang tính nghiêm cẩn và thường diễn ra theo niên lịch cổ truyền, kết hợp giữa tín ngưỡng dân gian và nghi thức Nho – Phật giáo.

  • Đối tượng thờ tự: Các vị Thánh, thần linh, danh nhân lịch sử được nhân dân tôn kính và thần hóa như Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn, Hai Bà Trưng, Bà Triệu...

  • Đặc điểm: Đền có quy mô lớn, mang tính linh thiêng cao. Lễ nghi trong đền thường mang màu sắc trang trọng và hướng về công trạng của người được thờ.

Các công trình tâm linh ở Việt Nam thờ ai? > Các công trình tâm linh ở Việt Nam thờ ai?

4. Miếu – Thờ các thần linh địa phương

Miếu là công trình tâm linh có quy mô nhỏ, thường do người dân tự lập để thờ cúng các vị thần địa phương, thổ địa, thần cây, thần núi, thần sông, hoặc thờ các vong linh, oan hồn không nơi nương tựa. Miếu thường xuất hiện ở các vị trí mang yếu tố linh thiêng như gốc đa, bến nước, đầu làng hoặc ngã ba đường. Tín ngưỡng miếu thờ phản ánh niềm tin của người Việt vào sự hiện diện và ảnh hưởng của các linh hồn, tự nhiên đến cuộc sống hàng ngày. Dù không đồ sộ như đền chùa, miếu vẫn giữ vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần của cộng đồng dân cư địa phương.

  • Đối tượng thờ tự: Thần thổ địa, thần cây, thần núi, cô hồn, vong linh không nơi nương tựa.

  • Quy mô: Nhỏ, dân lập, thường ở những vị trí linh thiêng như gốc đa, đầu làng, bến nước.

  • Ý nghĩa: Thể hiện lòng tôn trọng của người dân với tự nhiên và tâm linh bản địa.

Các công trình tâm linh ở Việt Nam thờ ai? > Các công trình tâm linh ở Việt Nam thờ ai?

5. Nghè – Biến thể của đền, quy mô nhỏ

Nghè là một dạng công trình tâm linh có chức năng tương tự đền nhưng quy mô nhỏ hơn, phổ biến ở các làng quê Bắc Bộ. Nghè thường thờ những vị có công khai khẩn đất đai, lập làng, hoặc các thần linh được dân làng kính trọng. Về mặt kiến trúc, nghè đơn giản hơn đền, nhưng vẫn có nghi môn, tường bao, nhà tiền tế và hậu cung. Nghè là minh chứng cho sự phát triển của tín ngưỡng thờ Thành hoàng theo hướng địa phương hóa – nơi mỗi làng xã có một không gian riêng để tôn vinh “vị thần của mình”.

  • Đối tượng thờ tự: Nhân vật lịch sử có công với làng xã hoặc các vị thần địa phương.

  • Đặc trưng: Gần giống đền về công năng nhưng nhỏ hơn, phân bố chủ yếu ở vùng đồng bằng Bắc Bộ.

Các công trình tâm linh ở Việt Nam thờ ai? > Các công trình tâm linh ở Việt Nam thờ ai?

6. Điện – Không gian của tín ngưỡng Tứ Phủ

Điện là công trình gắn liền với Đạo Mẫu – tín ngưỡng bản địa đặc sắc của người Việt. Đây là không gian thờ tự các vị Thánh thuộc Tứ Phủ: Thiên phủ (trời), Nhạc phủ (núi), Thủy phủ (nước), Địa phủ (đất). Các nghi lễ tại điện chủ yếu là hầu đồng – hình thức tín ngưỡng mang tính diễn xướng tâm linh cao, có sự hiện thân của các vị Thánh qua thanh đồng. Kiến trúc điện thường giàu tính biểu cảm, trang trí rực rỡ với màu sắc tượng trưng cho các phủ (trắng – thiên phủ, xanh – thoải phủ, đỏ – nhạc phủ, vàng – địa phủ). Điện thường đặt ở khu dân cư hoặc nơi có truyền thuyết linh thiêng.

  • Đối tượng thờ tự: Các vị Thánh trong hệ thống Tứ Phủ (Thiên phủ, Nhạc phủ, Thoải phủ, Địa phủ).

  • Đặc điểm: Gắn với hình thức thực hành nghi lễ hầu đồng, có vai trò quan trọng trong Đạo Mẫu – di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO công nhận.

  • Không gian: Mang màu sắc huyền bí, giàu tính nghi lễ, sử dụng nhiều màu sắc và trang trí cầu kỳ.

Các công trình tâm linh ở Việt Nam thờ ai? > Các công trình tâm linh ở Việt Nam thờ ai?

7. Phủ – Trung tâm hành lễ Đạo Mẫu

Phủ là một dạng công trình quy mô lớn chuyên thờ Mẫu – đặc biệt là Mẫu Liễu Hạnh, một trong Tứ bất tử của tín ngưỡng dân gian Việt Nam. Phủ thường là nơi hành lễ lớn, nơi người dân đến cầu tài, cầu lộc, cầu duyên, cầu bình an. Trong kiến trúc phủ, ngoài Mẫu còn thờ các quan lớn, chầu bà, cô cậu – đại diện cho các cấp bậc trong hệ thống thần linh Đạo Mẫu. Phủ Tây Hồ (Hà Nội), Phủ Dầy (Nam Định) là những địa danh tiêu biểu cho loại hình này. Không gian phủ rộng rãi, uy nghiêm, là nơi quy tụ cộng đồng tín ngưỡng mạnh mẽ.

  • Đối tượng thờ tự: Các vị Thánh Mẫu như Mẫu Liễu Hạnh, Mẫu Thoải, Mẫu Thượng Ngàn...

  • Đặc trưng: Là nơi tổ chức các nghi lễ hầu đồng quy mô lớn, nơi tín đồ tìm đến để cầu tài, cầu lộc, giải hạn.

  • Ví dụ tiêu biểu: Phủ Dày (Nam Định), Phủ Tây Hồ (Hà Nội).

Các công trình tâm linh ở Việt Nam thờ ai? > Các công trình tâm linh ở Việt Nam thờ ai?

8. Quán – Dấu tích của Đạo giáo

Quán là công trình chịu ảnh hưởng từ Đạo giáo Trung Hoa, thường thờ các vị tiên như Tam Thanh, Quan Vũ, Lão Tử, Thái Thượng Lão Quân… Tuy ít phổ biến hơn chùa hay đền, quán vẫn là một phần trong bức tranh tín ngưỡng Việt, đặc biệt ở khu vực kinh kỳ xưa như Hà Nội. Kiến trúc quán mang nét trang nghiêm, mang yếu tố triết lý âm dương – ngũ hành rõ nét. Trong quán, nghi lễ thường thiên về tu luyện, đạo lý, không mang màu sắc lễ hội đông đảo như đền phủ.

  • Đối tượng thờ tự: Tam Thanh, Quan Công, Lão Tử, Thái Thượng Lão Quân.

  • Ảnh hưởng: Đạo giáo Trung Hoa, ít phổ biến trong cộng đồng người Việt, tập trung ở một số khu vực cổ kính như Hà Nội, Bắc Ninh.

Các công trình tâm linh ở Việt Nam thờ ai? > Các công trình tâm linh ở Việt Nam thờ ai?

 9. Am – Nơi thờ tự nhỏ, linh thiêng

Am thường được lập ở nơi núi non, rừng sâu, hoặc bên đường… thờ Phật, Thánh, Cô Cậu hay linh hồn hoang. Quy mô nhỏ, nhưng am lại mang năng lượng tâm linh mạnh, là nơi con người tìm đến cầu an, trả lễ hoặc nguyện cầu riêng tư.

Am không phô trương, nhưng đủ khiến người đi qua dừng lại một chút để lắng lòng.

  • Đối tượng thờ tự: Tùy theo vùng miền – có thể là Phật, Thánh, Cô Cậu, vong linh, thần hoàng nhỏ...

  • Chức năng: Là không gian thờ cá nhân hoặc cộng đồng nhỏ, thường gắn với truyền thuyết, tích xưa.

  • Vị trí: Trên núi, trong rừng, ven đường, gần giếng thiêng…

Các công trình tâm linh ở Việt Nam thờ ai? > Các công trình tâm linh ở Việt Nam thờ ai?

10. Nhà thờ họ

Là công trình kiến trúc tâm linh Việt, được thiết kế và xây dựng nhằm gìn giữ giá trị văn hóa lịch sử dân tộc của mỗi gia đình, dòng họ. Các công trình nhà thờ họ, nhà từ đường, nơi thờ tự các vị thủy tổ, các bậc tiền nhân, cao tằng tổ khảo của dòng họ, là nơi chốn để con cháu tụ họp, quây quần vào những ngày lễ tết để tưởng nhớ về thế hệ cha ông.

  • Chức năng: Nơi thờ tổ tiên của một dòng họ.

  • Thờ: Thủy tổ và các vị cao tằng tổ khảo của dòng họ.

  • Kiến trúc: Dạng nhà 1 gian, ba gian, năm gian, hình chữ Nhị hoặc chữ Công,.... có án thờ, gia phả.

Tín ngưỡng không chỉ là niềm tin – đó là căn cốt văn hóa. Mỗi công trình tâm linh ở Việt Nam đều phản ánh một mảng trong thế giới tinh thần của người Việt, từ sự tôn kính thần linh đến niềm tin vào thiên – địa – nhân. Làm nghề thiết kế hay nghiên cứu văn hóa, càng hiểu sâu những không gian này, ta càng thấy mình đang đi trên con đường gìn giữ bản sắc dân tộc.

Phòng từ vấn thiết kế Vspace Design - 0918.248.297

24 đánh giá

Bình luận