Họp chuẩn bị trước buổi lễ giỗ tổ nhà thờ họ cần có những nội dung gì?
Trước khi lễ giỗ tổ tại nhà thờ họ diễn ra có nhiều thủ tục cần phải chuẩn bị chu đáo để buổi lễ trang trọng của dòng họ diễn ra suôn sẻ , đúng kế hoạch. Do vậy, một cuộc họp trù bị là vô cùng cần thiết. Chính vì thế, đôi khi những việc cần làm trong một cuộc họp cũng được mọi người tìm kiếm để nêu ra những hạng mục cần thiết sao cho chu đáo và đầy đủ nhất. Bài viết này nối tiếp bài viết về Lễ giỗ tổ dòng họ được tổ chức tại Nhà từ đường theo thông lệ hàng năm, sẽ nêu ra bố cục cơ bản mà một cuộc họp trù bị diễn ra cần những đầu mục gì . Mời quý bạn đọc tham khảo.
- 1.Quy mô buổi lễ giỗ tổ
- 2.Các hạng mục cần phải thống nhất trong cuộc họp trước khi lễ giỗ tổ diễn ra
- 2.1.Thành phần tham gia họp
- 2.2.Thành phần dự buổi lễ giỗ tổ
- 2.3.Quy định mỗi suất đóng đinh
- 2.4.Quỹ khuyến học cho các cháu có thành tích tốt
- 2.5.Đội ngũ thực hiện việc bếp núc:
- 2.6.Thực đơn lễ giỗ tổ
- 2.7.Ban văn nghệ
- 3. Thống nhất cách thức tổ chức trong ngày lễ giỗ tổ
1.Quy mô buổi lễ giỗ tổ
Thông lệ thì mỗi năm nhà thờ họ thường tổ chức một lần lễ giỗ tổ vào giữa hoặc cuối năm , khi đó con cháu từ phương xa sẽ trở về hội tụ để ghi nhớ công ơn của ông cha . Do vậy trong buổi lễ này con cháu tề tựu đông đủ và thành khẩn thắp hương làm lễ giỗ tổ nhà thờ họ.
Tuy nhiên những dịp là bội số của 5 như 5, 10,15 …nghĩa là trùng vào dịp 5 năm , 10 năm , 15 năm…thì lễ tế tổ sẽ được tổ chức rộng rãi hơn, lớn hơn so với mọi năm lẻ khác. Lễ giỗ tổ sẽ được mở rộng hơn về thành phần tham dự, quy mô buổi lễ và nhất là có bổ sung khách mời, các hoạt động cúng tế được diễn ra từ hôm trước ngày giỗ tổ của dòng họ.
Tùy thuộc vào từng địa phương mà quy mô tổ chức mỗi nơi mỗi khác và tùy thuộc vào từng điều kiện của dòng họ sẽ thống nhất và đưa ra quyết định cuối cùng dựa trên sự đồng thuận chung nhất của cả dòng tộc.
2.Các hạng mục cần phải thống nhất trong cuộc họp trước khi lễ giỗ tổ diễn ra
2.1.Thành phần tham gia họp
Chủ trì cuộc họp là trưởng họ cao nhất trong dòng họ sẽ có trách nhiệm làm chủ trì cuộc họp và điều khiển dẫn dắt toàn bộ cuộc họp .Bên cạnh đó cần mời sự tham gia của các ông, các bà, các chú, bác, anh chị em trong ban tổ chức hoạt động dòng họ.
Ấn định ngày giờ họp cụ thể để mọi người sắp lịch và bố trí tới họp đúng giờ.
2.2.Thành phần dự buổi lễ giỗ tổ
Thành phần tham dự:
Toàn bộ các con cháu dòng họ: Nam, nữ, dâu, rể, cháu chắt và gia đình.
Chọn ra người sẽ chốt danh sách tham dự và gửi thư mời cho mỗi người nếu quy mô đủ lớn.
Thành phần khách mời trong lễ giỗ tổ:
Buổi lễ có mời trưởng các ngành (1,2,3) + Ban khánh tiết nhà thờ họ.
Mời các cụ vai trên, bằng vai cụ Hội và ban khánh tiết sẽ ko phải đóng xuất đinh
Ban khánh tiết của dòng họ bao gồm: những người có kinh nghiệm làm trong đội nhạc, kèn, trống…để làm cho lễ giỗ tổ thêm phần trang trọng.
2.3.Quy định mỗi suất đóng đinh
Thông thường đối với những sự kiện như lễ giỗ tổ dòng họ , thì cần có sự đóng góp của con cháu mỗi đinh trong họ tộc. Buổi họp cần đưa ra con số cụ thể cho mỗi suất đinh đóng tối thiểu là bao nhiêu để mọi người nghiêm túc thực hiện .Cần chỉ ra người có đủ sự tin cậy để thu tiền và ghi lại danh sách người nộp tiền cụ thể để lưu giữ.
Có thể thêm ưu đãi như nếu hai vợ chồng cùng tham dự thì phí đóng sẽ được giảm đi một chút để khích lệ mọi người tích cực tham gia.
Ngoài ra ai có điều kiện kinh tế hơn, có thể đóng góp tùy tâm theo mong muốn để buổi lễ giỗ tổ được diễn ra trọng thể hơn và trang trọng hơn. Đồng thời trong lời phát biểu khai mạc cuộc họp cũng sẽ có lời cảm ơn trân trọng đối với các nhà hảo tâm đóng góp cho dòng họ như thế.
2.4.Quỹ khuyến học cho các cháu có thành tích tốt
Quỹ khuyến học:
Quỹ khuyến học thống nhất mức theo từng dòng họ . Mỗi dòng họ đều có mức quy định chung nên làm sao cho phù hợp với kinh phí dòng họ và có những mức phù hợp với từng cấp bậc của học sinh.
+Cho các cháu đỗ Đại học, học sinh giỏi cấp thành phố
+Cho các cháu đỗ Cao Đẳng, học sinh giỏi cấp huyện
+ Cho các cháu đỗ Trung cấp, học sinh giỏi cấp trường
Các cháu cần phải photo giấy khen, giấy báo trúng tuyển trước ngày lễ giỗ tổ để nhận được phần thưởng của Quỹ khuyến học.
2.5.Đội ngũ thực hiện việc bếp núc:
Cần chọn ra được người chủ trì cho công việc bếp núc chuẩn bị theo thực đơn đã được duyệt, chỉ đạo việc bếp núc trong lễ giỗ tổ ngành , phân việc cho đội bếp nấu nướng và quán xuyến các hoạt động về ăn uống trong lễ giỗ tổ.Đội ngũ này rất quan trọng và cần thiết .
2.6.Thực đơn lễ giỗ tổ
bao gồm: Giò, Gà, Tôm, Thịt lợn Xào, 1 bát Nấu, Xôi, rau xào lòng gà. Mỗi mâm có 1 chai rượu . Cân đối số tiền mỗi mâm để chuẩn bị cho chu đáo và tươm tất.
2.7.Ban văn nghệ
Là phần không thể thiếu trong buổi lễ giỗ tổ. Cho nên trong cuộc họp này cần tìm ra được người có thể phụ trách tốt việc này và giao việc cho họ.
3. Thống nhất cách thức tổ chức trong ngày lễ giỗ tổ
Tùy mỗi nhà thờ dòng họ mà sẽ tổ chức theo phong tục tập quán ở nơi đó.
Tham khảo cách thức tổ chức của các nhà thờ họ . Buổi lễ thường diễn ra trong hai ngày.
3.1.Ngày đầu tiên
Ngày hôm trước vẫn tổ chức liên hoan, mắc rạp, biểu diễn văn nghệ. Thuê âm thanh ca nhạc phục vụ bà con trong họ.
Sau khi thịt lợn sẽ dành ra Đầu lợn để thắp hương. Mọi người đại diện ra mộ thắp hương mộ tổ, trên mỗi ban sẽ đặt 1 đĩa xôi,1 đĩa thịt lợn nguyên miếng to.
Mời đội tế sẽ có mặt từ chiều hôm trước
Tế lễ sẽ diễn ra từ chiều hôm trước: 5h chiều – 6h chiều, sau đó liên hoan, văn nghệ đến đêm.
3.1.Các hoạt động buổi lễ chính
Nội dung cơ bản trong lễ giỗ tổ sẽ có các phần sau (Dự thảo):
- Từ 9h sáng bắt đầu cúng tổ tiên. MC mời trưởng họ vào dâng hương trong nhà thờ tổ họ. Mọi người lần lượt cùng đi theo sau, dâng hương lên bàn thờ tổ tiên.
- Đại diện của dòng họ lên phát biểu khai mạc
- Một phút tưởng nhớ những người đã mất trong năm qua
- Trao quỹ khuyến học cho các cháu trong dòng họ.
- Công bố tình hình quỹ của dòng họ.
- Công Đức xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài.
- Đóng góp ý kiến xây dựng dòng họ ngày một phát triển.
- Phát biểu tổng kết, cảm ơn bà con trong dòng họ.
- Liên hoan, thụ lộc.
- Kết thúc buổi lễ, hẹn gặp lại vào buổi lễ tiếp theo.
Như vậy trong cuộc họp trù bị cần phải thống nhất và bố trí sắp xếp trước rất nhiều vấn đề. Do đó mọi người cần tham gia với tinh thần đoàn kết tương thân tương ái vì một buổi lễ giỗ tổ trọng đại sắp tới.